Lượt xem: 510

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2021): Quyết tâm đi theo con đường Bác đã chọn

Đã 110 năm kể từ ngày Bác Hồ bước xuống tàu Amiral Latouche Tréville rời Bến Nhà Rồng. Bác ra đi tìm đường để giải phóng cho dân tộc Việt Nam - khi đó còn lầm than dưới ách đô hộ của thực dân Pháp và chế độ phong kiến của triều đình nhà Nguyễn. Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, Bác đã tìm ra con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam. Và thông qua sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới sự dìu dắt của Bác, dân tộc Việt Nam đã làm nên những kỳ tích. Đó là Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; một chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; và chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… Đặc biệt là, sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay (trích Bài viết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam").

 


Bến cảng Nhà Rồng - nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Ảnh tư liệu

 

    Con đường mà Bác Hồ chúng ta đã chọn cho dân tộc Việt Nam là chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập cho dân tộc, mới có thể đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người, mọi dân tộc. Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 1930, trong Cương lĩnh Chính trị đã chủ trương: “Tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân do giai cấp công nhân lãnh đạo, tiến lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua giai đoạn tư bản chủ nghĩa”. Tại Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng - tháng 01/2011, trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011), một lần nữa đã khẳng định: “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử”.

    Minh chứng cho việc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong thời kỳ quá độ hiện nay sẽ cho thấy con đường đi của chúng ta - dưới sự lựa chọn của Bác, là hoàn toàn đúng đắn. Năm 1986, Việt Nam bắt đầu tiến hành công cuộc đổi mới. Đến nay, quy mô GDP của Việt Nam đạt 342,7 tỷ đô la Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong ASEAN. Việt Nam đã ra khỏi nhóm nước có thu nhập thấp từ năm 2008. Tỷ lệ hộ nghèo hiện nay dưới 3% (năm 2020) theo chuẩn nghèo đa chiều. 60% xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các xã nông thôn đều có đường ô tô đến trung tâm, có điện lưới quốc gia, có trường học, trạm y tế… đầy đủ. Năm 2019, chỉ số phát triển con người - HDI của Việt Nam đạt mức 0,704, thuộc nhóm nước có HDI cao của thế giới, nhất là so với các nước có cùng trình độ phát triển. Đặc biệt trong phòng, chống COVID-19, tình người lan tỏa yêu thương, thể hiện quyết tâm chung tay phòng, chống dịch của người dân cả nước; một lần nữa, Đảng và Nhà nước chăm lo đối với từng bệnh nhân, đối với nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài. Điều này càng cho thấy sự ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Bác đã chọn lựa là hoàn toàn đúng đắn. Điều này càng đúng với những gì chúng ta đang hướng đến: “Chúng ta cần 1 xã hội mà trong đó sự phát triển thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội nhân ái, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn chứ không phải cạnh tranh bất công “cá lớn nuốt cá bé” vì lợi ích vị kỷ của một số cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để đảm bảo môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn độ và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích nhân dân, chứ không phải chỉ cho thiểu số giàu có (trích Bài viết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam").


Tranh vẽ Bác Hồ về nước ngày 28-1-1941.Ảnh minh họa

 

    Ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước 5/6/1911, Bác đã có niềm tin sắt son về con đường mới cho dân tộc Việt Nam. Con đường cách mạng Bác đã chọn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta đã có những thành tựu to lớn. Nhưng không vì vậy, chúng ta chủ quan bởi trong quá trình thực hiện con đường ấy, chúng ta đôi lần vấp phải hạn chế - khó khăn do tư duy, do cách làm nóng vội. Và càng phải thấy rằng, đây là cuộc đấu tranh rất cam go, gian khổ, đòi hỏi phải có tầm nhìn mới, bản lĩnh mới và sức sáng tạo mới, không ngừng củng cố, tăng cường, phát huy các nhân tố xã hội chủ nghĩa… Qua đó, xây dựng và hoàn thiện con đường mà Bác đã chọn với mong ước “đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Và đúng với nội hàm: Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân Việt Nam đang phấn đấu xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh.

Thanh Khiết



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 64
  • Hôm nay: 6743
  • Trong tuần: 77,450
  • Tất cả: 11,800,770